Chăm sóc sức khỏe từ xa trong thời kỳ COVID-19

Ở thời điểm hiện tại, khi giãn cách xã hội là một trong những biện pháp chính được dùng để đối phó với đại dịch COVID-19, thì dịch vụ chăm sóc sức khỏe từ xa (Telehealth) đang nổi lên như một công nghệ an toàn và hiệu quả.
  Chăm sóc sức khỏe từ xa trong thời kỳ COVID-19   Chăm sóc sức khỏe từ xa trong thời kỳ COVID-19

Tổ chức Y tế thể giới – WHO đề cập chăm sóc sức khỏe từ xa là một trong những dịch vụ thiết yếu để ‘’Tăng cường cho Hệ thống y tế phản ứng với COVID-19“. Theo chính sách của WHO, để tối ưu hóa việc cung cấp dịch vụ, chăm sóc sức khỏe từ xa nên là một hình mẫu hỗ trợ cho các dịch vụ lâm sàng trong việc ra các quyết định.

Các nước thuộc liên minh Châu Âu bị mất cân bằng và thiếu hụt nhân viên y tế, cùng với sự không đồng đều trong chất lượng và tiếp cân với các dịch vụ y tế. Ở Áo, số lượng bác sĩ thay đổi từ 1.9 -5.2/ 1000 dân. Cấu trúc của hệ thống nhân lực y tế cũng đang thay đổi, 1/3 số bác sĩ có độ tuổi lớn hơn 55. Nhân viên y tế ở tuyến đầu đối phó với đại dịch COVID-19 có nguy cơ lây nhiễm cao nhất. Chăm sóc sức khỏe từ xa có thể làm giảm nguy cơ này bằng cách giảm thiểu thời lượng tương tác trực tiếp.

Telehealth được sử dụng trong các hệ thống y tế trên thế giới có thể giúp giảm tỷ lệ lây nhiễm và lan truyền COVID-19, và hầu hết các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe từ xa đã đối mặt với một cơn sóng lớn về nhu cầu.

Tại một số nước, sử dụng telehealth cho bệnh nhân liên quan đến COVID-19 trong một số trường hợp, bao gồm: tự cách ly/cách ly tại nhà (tự theo dõi và giám sát từ xa), bệnh nhân với các triệu chứng nhẹ (giám sát từ xa và điều trị), bệnh nhân sau khi ra viện (theo dõi tiếp). Đối với nhân viên y tế: huy động được nhiều nguồn lực cho trận chiến này, bao gồm: bác sĩ đã về hưu, hội chẩn các trường hợp nặng, trao đổi kinh nghiệm xuyên biên giới, các khóa đào tạo trực tuyến cho nhân viên y tế.

Telehealth có thể được sử dụng như một công cụ hỗ trợ tâm lý cho bệnh nhân, nhân viên y tế và được bao gồm trong quy trình xét nghiệm SARS-CoV-2 ở một số nước (lịch trình điện tử cho các xét nghiệm lâm sàng và xét nghiệm tại nhà) và rút ngắn thời gian chờ đợi của bệnh nhân bằng cách sử dụng lịch trình điện tử.

Đại dịch COVID-19 là một thử nghiệm đầy thách thức cho tất cả các giải pháp để chứng minh mức độ đáng tin cậy và nhanh chóng của telehealth trong hoàn cảnh mới.

Một trong những thách thức rõ ràng là khả năng mở rộng hệ thống. Cơ hội để tăng nhanh số lượng người dùng trong vài giờ chứ không phải nhiều ngày là yêu cầu chính và các giải pháp dựa trên điện toán đám mây có rất ít vấn đề đối với điều này. Với việc có rất nhiều người dùng mới, các giải pháp telehealth phải là một công cụ dễ sử dụng và sẵn có trên các thiết bị hiện có của người dùng: máy tính, điện thoại thông minh, máy tính xách tay và máy tính bảng.

Phần lớn các giải pháp telehealth có bản thống kê và bảng điều khiển cùng với một lịch trình điện tử hoạt động tốt, chúng rất hữu ích khi khả năng của nguồn nhân lực và hệ thống là có hạn. Hơn thế nữa, cơ hội để tích hợp y tế điện tử với các giải pháp telehealth là một lợi thế lớn.

Khi các bệnh viện ở châu Âu đang phải đối mặt với một làn sóng tấn công mạng gia tăng, việc trao đổi và lưu trữ dữ liệu an toàn là một trong những ưu tiên chính. Bộ đoàn kết và sức khỏe (Pháp) đã công bố một danh sách các giải pháp telehealth dành cho công dân.  Tất cả các giải pháp này tuân thủ các quy định GDPR, quy định lưu trữ thông tin sức khỏe và yêu cầu bảo mật hệ thống thông tin.

Các quốc gia đã công bố các quy định mới về telehealth trong thời gian COVID-19, bao gồm cả Hoa Kỳ. Nhiều quốc gia sẽ đưa ra quyết định của họ về việc đưa telehealth vào cuộc chiến chống COVID-19 trong những tuần tới. Chúng ta sẽ thấy nhiều ví dụ về việc sử dụng và tích hợp telehealth với các công nghệ khác, đặc biệt nhắm đến đại dịch hiện nay. Nhưng không có nghi ngờ nào về việc telehealth đã được công nhận là một công nghệ có ích cho việc phản ứng với bất kỳ dịch bệnh nào.

Phòng khám ABClinic

(*) Trừ thứ 4 hàng tuần tại KKB, BV ĐH Y Hà nội